tag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post5209550934813226437..comments2022-04-08T03:55:54.915-07:00Comments on หลักสูตรพื้นฐานการศึกษา44 แกนกลาง 51: หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๔๔ + แกนกลาง ๕๑ponlawithttp://www.blogger.com/profile/09669350485884516884noreply@blogger.comBlogger20125tag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-73708126102939747352009-11-20T03:59:50.374-08:002009-11-20T03:59:50.374-08:00มีความสำคัญกับนิสิตในฐานะครูที่ต้องนำไปใช้ในอนาคต
...มีความสำคัญกับนิสิตในฐานะครูที่ต้องนำไปใช้ในอนาคต<br /><br /> คือ จะต้องมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุขบนพื้นฐานความเป็นไทย โดยมุ่งปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์<br /> 1. มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามในการดำเนินชีวิต ปฏิบัติตาม หลักธรรมของศาสนา มุ่งมั่นพัฒนาตนเองและสังคม ประกอบอาชีพสุจริต และ พึ่งตนเองได้<br /> 2. มีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักคิด ตัดสินใจและแก้ปัญหา อย่างรอบคอบมีเหตุผล มีความรู้อันเป็นสากล รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและความเจริญก้าวหน้าของวิทยาการต่างๆ มีความสามารถในการสื่อสาร การจัดการ และใช้เทคโนโลยีที่จำเป็น<br /> 3. มีทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต มีสุขภาพและบุคลิกภาพที่ดี มีสุนทรียภาพ มีความมั่นคงทางอารมณ์ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข<br /> 4. มีความภูมิใจในความเป็นไทยและประวัติความเป็นมาของชาติไทย ยึดมั่น ในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่งเสริมศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมของชาติ การกีฬา และภูมิปัญญาไทย<br /> 5. มีความรักท้องถิ่น ประเทศชาติ เห็นคุณค่าของประโยชน์ส่วนรวม มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน และ สิ่งแวดล้อม<br /><br /><br />นายธนากรณ์ เจริญยิ่ง 50411813 G4นาย ธนากรณ์ เจริญยิ่งhttps://www.blogger.com/profile/03374214354794796116noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-42710002107957890692009-11-18T23:15:03.541-08:002009-11-18T23:15:03.541-08:00คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2...คุณลักษณะอันพึงประสงค์<br />1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์<br />2. ซื่อสัตย์สุจริต<br />3. มีวินัย<br />4. ใฝ่เรียนรู้<br />5. อยู่อย่างพอเพียง<br />6. มุ่งมั่นในการทำงาน<br />7. รักความเป็นไทย<br />8. มีจิตสาธารณะ.<br /><br />จากข้อความข้างตน ดิฉันคิดว่าคุณลักษณะดังกล่าวเป็นสิ่งที่เด็กไทยควรปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เด็กเป็นบุคลที่มีคุณภาพได้ ทั้งด้านความสามารถและการปฏิบัติตนเป็นคนดีมีความรักชาติและทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมมากกว่าส่วนตน ดิฉันคิดว่า การเรียนในห้องเรียนนั้นน่าจะมีมากกว่าบทเรียน นั้นคือ การสอนคนให้เป็นคนดีด้วย<br /><br />นางสาวสิริญญา ทิพย์ชาญ 50410908 G3joy_sirinyahttps://www.blogger.com/profile/18228071242474840719noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-55407959651768864202009-11-18T23:01:55.695-08:002009-11-18T23:01:55.695-08:00ข้อความที่สนใจคือส่วนที่กล่าวว่า "เห็นคุณค่าข...ข้อความที่สนใจคือส่วนที่กล่าวว่า "เห็นคุณค่าของตนเอง" ซึ่งเป็นส่วนที่น่าจะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยผมมีความคิดเห็นว่า ปัจจุบันผู้เรียนมักมองไม่เห็นค่าของตนซึ่งเป็นผู้เรียนว่าตนเองมีหน้าที่ หรือความสำคัญอย่างไรในชั้นเรียน ผู้เรียนมักลืมว่าตนเรียนเพื่ออะไร ซึ่งก็สามารถเห็นได้ในทุกช่วงชั้น เช่นนิสิตส่วนใหญ่มักเลือกเรียนวิชาที่ให้เกรดดีมากกว่าวิชาที่ตนจำเป็นต้องใช้ความรู้ส่วนนั้นในการประกอบอาชีพ เลือกเรียนกับอาจารย์ที่ตนเองสนิท มากกว่าวิชาที่จำเป็น ดังนั้นผมจึงคิดว่าการปลูกฝังให้ผู้เรียนได้เห็นคุณค่าว่าตนมีค่าอย่างไร เรียนเพื่ออะไร เป้าหมายที่แท้จริงคืออะไร ไม่ใช่เข้าห้องเรียนแค่มานั่งฟังครูพูด มานั่งหลับ มาแค่เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน หรือแค่มาประจบอาจารย์เพื่อเอาเกรดเอ<br /><br />อรรถวิชย์ คล่ำคง 50411011 G2Attawithttps://www.blogger.com/profile/11537176515031688345noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-71390439944436763642009-11-18T22:59:31.193-08:002009-11-18T22:59:31.193-08:00ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบAttawithttps://www.blogger.com/profile/11537176515031688345noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-13808803063947344512009-11-16T18:31:13.113-08:002009-11-16T18:31:13.113-08:00ลิงค์ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชี...ลิงค์ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี<br /><br />http://ablpn.ac.th/image/007.docAJ Skonchaihttps://www.blogger.com/profile/07139396496870357813noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-63164095416148802142009-11-13T04:42:31.050-08:002009-11-13T04:42:31.050-08:00ผมมีความคิดเห็นในเรื่องของ
วิกฤตคุณภาพการศึกษาไทย ...ผมมีความคิดเห็นในเรื่องของ<br />วิกฤตคุณภาพการศึกษาไทย บนเส้นทางปฏิรูปการศึกษา ในทศวรรษที่ 2<br />ในเรื่องของ เด็กที่ไม่เก่ง ไม่รู้จะเรียนอะไร ส่วนใหญ่มักจะมาเลือกเรียนครู <br /><br />ผมมีความคิดเห็นว่า<br />เด็กส่วนใหญ่ที่มาเรียนครูนั้นผมว่าทุกคนเก่ง ส่วนน้อยเท่านั้นที่ไม่เก่งในสายทางวิชาชีพนี้ ถึงแม้บางคนจะไม่ได้ตั้งใจที่จะมาเป็นครูก็ตาม แต่ก็สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นบุคลากรที่มีความรู้และความสามรถในเรื่องของการศึกษาได้<br /><br /><br /><br />นาย อลงกรณ์ เซนักค้า 50411028 G4นายอลงกรณ์https://www.blogger.com/profile/14331354957922561158noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-62737399618105518192009-11-13T00:07:59.147-08:002009-11-13T00:07:59.147-08:00การศึกษาโดยให้สังคมมีส่วนร่วม
เป็นสิ่งที่ดี...การศึกษาโดยให้สังคมมีส่วนร่วม<br /><br /> เป็นสิ่งที่ดีที่จัดการศึกษาให้สังคมเข้ามามีส่วนร่วม เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนในบางเนื้อหา การได้ศึกษาเพียงแค่ในตำราอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ การได้ไปศึกษาสถานการณ์หรือฝึกปฏิบัติจริงจะทำให้องค์ความรู้ความเข้าใจชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น การเรียนรู้เรื่อง การทอผ้า การได้มีโอกาสไปดูวิธีการจริงหรือลองปฏิบัติจริงย่อมดีกว่า การเข้ามามีส่วนร่วมทางการศึกษาของสังคมอีกด้านหนึ่งคือ ครอบครัว พ่อ แม่ ปู่ย่าตายาย คนในครอบครัวนั้นเปรียบเสมือนครูคนแรกของเด็ก รวมทั้งเป็นผู้ขัดเกลาให้เด็กเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม การเข้ามามีส่วนร่วมของสังคมจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง<br /><br />น.ส.สุมิตรา อันทะปัญญา <br />50411325 G7Sumitrahttps://www.blogger.com/profile/10129481310778738663noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-49870274055197075552009-11-12T22:40:41.268-08:002009-11-12T22:40:41.268-08:00จากวิสัยทัศน์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ...จากวิสัยทัศน์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551<br /><br />จะเห็นว่า มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ<br /><br />ประเด็นนี้จะเห็นได้ชัดว่า จากสมัยก่อนนี้จะไม่ได้เน้นในส่วนตรงนี้เลย จะเป็นแนวกาสอนการป้อนข้อมูลจากครูให้กับนักเรียนส่วนใหญ่จะไม่ได้ให้นักเรียนไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเลย ถ้าในส่วนไหนที่นักเรียนไม่รู้หรือไม่เข้าใจ ครูผู้สอนก็จะนำข้อมูลมาป้อนให้กับนักเรียน โดยไม่ได้ให้นักเรียนได้ศึกษาเองหรือไปค้นคว้าจากแหล่งต่าง ๆ ๆ นักเรียนจึงไม่ได้มีศักยภาพที่จะพัฒนาตนเองหรือพัฒนาสัมคมได้ เพราะได้แต่มีการป้อนให้อย่างเดียวก็เหมือนว่ารอ อย่างเยวไม่ได้มีการไขว่คว้า แต่ในยุคสมัยนี้ตั้งแต่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้ออกมามีวิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยให้ผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการให้ศึกษาหาวิธีการหรือเนื้อหาการเรียนรู้มาก่อนล่วงหน้าหรือศึกษาค้นคว้าจากแหล่งต่าง ๆ เช่น ห้องสมุด อินเตอรืเน็ต โดยครูจะเป็นแค่ผู้ช่วยเหลือหรือให้คำปรึกษาเท่านั้น นักเรียนจึงเกิดการกระตุ้น กระตือรือร้นที่จะสนใจหรือสนใจที่จะไขว่คว้าจึงเกิดการพัฒนาตนเองและทำให้ตัวนักเรียนเองนั้นได้มีการพัฒนาศักยภาพด้วยเพื่อที่จะนำไปพัฒนาสังคมต่อไปได้<br /><br /><br />50410670 พงษ์ศักดิ์ วิมุติ <br />(เล็ก G6)คุณครูตัวเล็กhttps://www.blogger.com/profile/13861405953856878268noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-89509130260909300442009-11-12T06:55:40.716-08:002009-11-12T06:55:40.716-08:00ใช้วิจารณญาณในการใช้สื่อ
ปัจจุบันมีสื่อ...ใช้วิจารณญาณในการใช้สื่อ<br /> <br /> ปัจจุบันมีสื่อการเรียนรู้มากมาย หลายชนิดหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นสื่อการเรียนออนไลน์ออนไลน์ สื่ออิเล็กทริิอนิกส์ สื่ิิอการเรียนที่เป็นหนังสือ รูปภาพ ฯลฯ ทั้งที่ครูผู้สอนหรือนักเรียนเป็นผู้พัฒนาสื่อนั้นขั้นมา จะมีการนำไปใช้ที่แตกต่างกันออกไป วิธีการเลือกใช้สื่อที่มีความเหมาะสมคือ เหมาะสมกับผู้เรียน ผู้สอน สภาพแวดล้อม ซึ่งขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ใช้แต่ละบุคคล โดยเฉพาะครูผู้สอนต้องมีความละเอียดอย่างมาก ในการใช้สื่อการเรียนการสอน ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าไม่สำคัญเพราะใช้สื่ออะไรก็สอนได้แต่หารู้ไม่ว่าการเลือใช้สื่อมีความสำคัญมาก ที่จะเป็นตัวกลางในการสื่อสาร ที่จะทำให้การเรียนบรรลุตามเป้าประสงค์ <br /> ข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะมีการจัดประเมินสื่อ มีเกณฑ์การประเมินที่แน่นอน จัดให้ผู้เรียนและผู้สอนมีส่วนร่วมในการสร้างสื่อการเรียนการสอน นอกจากจะทำให้เกิดองค์ความรู้แล้ว ผู้สอนยังสามารถรับรู้ถึงความต้องการของผู้เรียนว่าต้องการ สื่อการเรียนลักษณะใดจะทำให้เรียนเกิดการเรียนรู้มากที่สุดซึ่งเป็นผลให้ผู้สอนสามารถเลือกสื่อได้เหมาะสมกับผู้เรียน เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดในการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน<br /><br /> นางสาวชุติมา ลัดนอก<br /> รหัสนิสิต 50411240<br /> (G6) ^ -^Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-1662293982891328762009-11-12T06:23:15.834-08:002009-11-12T06:23:15.834-08:00การ เรียนการสอนโดยเน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญ ในหลักส...การ เรียนการสอนโดยเน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญ ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 <br /> การที่ครูจะจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางให้ได้ผลดีสูงสุดนั้น ก่อนอื่นต้องมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า “ศูนย์กลาง” นั้นคืออะไร หรือเป็นอย่างไร การจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คงไม่ได้หมายถึงการจัดให้ผู้เรียนไปนั่งเรียนรวมกันอยู่กลางห้อง เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของห้องเรียน ข้อความที่ว่า “ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง” น่าจะหมายถึง “การให้ ผู้เรียนเป็นจุดสนใจ หรือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ” และบทบาทในที่นี้คงไม่ได้หมายถึงบทบาทอื่นใดนอกจากบทบาทในการเรียนรู้ ซึ่งถ้าจะทำให้ชัดเจน ยิ่งขึ้น ก็คงต้องถามต่อไปว่า เราจะดูได้ตรงไหนว่าผู้เรียนมีบทบาทสำคัญ ซึ่งคำตอบก็น่าจะชัดเจนว่า เราคงต้องดูตรงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ หากผู้เรียนมีส่วนร่วม ในกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดขึ้นมากผู้เรียนก็จะมีบทบาทในการเรียนรู้มาก และควรจะเกิดการเรียนรู้ที่ดีตามมา<br /> <br />อย่างไรก็ตาม กาจัดการเรียนการสอนเช่นนี้ ครูผู้สอนก็มีส่วนสำคัญ ว่าตัวครูเอง มีความเข้าใจในวิธีการสอนแบบนี้มากเพียงใด<br /><br /><br /><br /><br />รัชนี นันทา <br />50410786 G5รัชนี นันทาhttps://www.blogger.com/profile/11467011787708195241noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-69782583319481789892009-11-12T06:07:32.780-08:002009-11-12T06:07:32.780-08:00โครงสร้างหลักสูตรของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 25...โครงสร้างหลักสูตรของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2544 กับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 จะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนเป็นจากแบ่งเป็นช่วงชั้น 4 ช่วงชั้น ให้แบ่งเป็นระดับ 3 ระดับ ซึ่งเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างนี้ เพราะถ้าแบ่งเป็น 4 ช่วงชั้น มันจะดูยุ่งยาก ในเรื่องของเนื้อหาสาระวิชาก็อาจออกรวมเป็นช่วงชั้นเลย ทำให้บางม.ในช่วงชั้นนั้น ได้เรียนรู้เนื้อหาไม่เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง อย่างเช่น เนื้อหาวิชาของช่วงชั้นที่3 เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นของม.1 ทำให้ระดับม.2และม.3จะได้รับความรู้ที่ง่ายเกินไป ส่งผลให้คุณภาพคนต่ำ ส่วนแบ่งเป็นระดับนั้นจะแบ่งได้ชัดกว่า คือประถมก็อยู่ในระดับประถมเลย ไม่ต้องแยกให้มันซับซ้อน<br /><br />นางสาวเอมาพร หวลหอม<br />ID 50411356 (G3)Amaporn_G3https://www.blogger.com/profile/11451826365900625644noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-2609944580590449922009-11-12T05:46:56.232-08:002009-11-12T05:46:56.232-08:00การวัดและการประเมินผลเพื่อใช้เป็นข้อมูลสร้างความมั...การวัดและการประเมินผลเพื่อใช้เป็นข้อมูลสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับคุณภาพของผู้เรียนแก่ผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและนอกสถานศึกษา..คิดว่า..ในความเป็นจริง การวัดและการประเมินผลในการเรียนของการศึกษาไทยจะเป็นการเรียนการสอนแบบท่องจำ เหมือนกับว่าเรียนมาจำเพื่อมาสอบให้ผ่าน และข้อสอบก็เน้นในเรื่องของความจำมากกว่าการที่จะกระตุ้นเด็กให้เกิดการเรียนรู้ที่ปฏิบัติและนำไปใช้ได้จริง.ในเมื่อการศึกษาไทยเป็นการวัดและการประเมินผลแบบนี้และจะรู้ได้ว่าอย่างไรเด็กมีคุณภาพจริง. <br /><br /><br />นางสาวยุพาวดี มหาหิง <br />ID 50410779 (G5)kawaii_tomhttps://www.blogger.com/profile/05439145580708218422noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-1481549046769122202009-11-12T05:19:42.393-08:002009-11-12T05:19:42.393-08:00มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การ...มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคมและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข<br />ปัจจุบันค่านิยม สภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไปมาก สมควรอย่างยิ่งที่จะปลูกฝังจิตสำนึกให้ผู้เรียนมุ่งถึงประโยชน์ของสังคม ผลกระทบที่จะมีต่อสังคมจากการกระทำ รณรงค์ให้อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่มีมาช้านาน และกำลังจะเปลี่ยนแปลงไปตามค่านิยม ทำให้เกิดการเสื่อมถอยของวัฒนธรรม<br /><br />กรรณิกา ค่วงคำ<br />50411202 G7Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-43275823968224832782009-11-12T04:09:29.180-08:002009-11-12T04:09:29.180-08:00การจัดการเรียนรู้
ในการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนท...การจัดการเรียนรู้<br /><br />ในการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้ชี้นำนั้น คิดว่าในความเป็นจริงแล้วการศึกษาของไทยยังไม่ได้เป็นไปในแนวทางนี้จริง ก็คือครูยังเป็นผู้ให้ความรู้กับผู้เรียนอยู่ฝ่ายเดียว ความรู้ที่ได้จากการเรียนนั้นยังไม่ได้เกิดจากความเข้าใจจริงๆ แต่จะใช้วิธีการท่องจำมากกว่า โดยที่ยังไม่ฝึกให้ผู้เรียนได้ฝึกคิดวิเคราะห์เองจึงทำให้ผู้เรียนไม่ได้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างแท้จริง ด้วยเหตุนี้จึงทำการจัดการศึกษาของไทยยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากการจัดการเรียนรู้ไม่ได้เป็นไปตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ของหลักสูตรการศึกษาขึ้นพื้นฐาน....<br /><br />นางสาวนัดดา เก๊าทอง<br />ID.50411257 G6Nu td ahttps://www.blogger.com/profile/00816147900707455800noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-79544897552259136492009-11-12T04:03:24.912-08:002009-11-12T04:03:24.912-08:00สื่อที่เผยแพร่ คุณธรรมและจริยธรรมใช้ตัวบุคคลเป็นสื...สื่อที่เผยแพร่ คุณธรรมและจริยธรรมใช้ตัวบุคคลเป็นสื่อที่แสดงเป็นแบบอย่าง และคำพูดที่แสดงออกมาเป็นคำสั่งสอน<br />ให้คนยึดถือและปฏิบัติตาม แต่ส่วนตัวผมคิดว่า กิจกรรมที่พัฒนาด้านจริยธรรมควรที่จะให้ปฏิบัติกันจริงๆเลย<br />จะได้ซึกซับมากกว่าการรับรู้จากสื่อเช่นให้สถานศึกษาสนับสนุนและดำเนินการให้บุคลากรทางศาสนาได้เข้าไปสอน <br />และอบรมนักเรียน นักศึกษา ในสถานศึกษา อย่างจริงจังโดนประสานการดำเนินการกับหน่วยงาน องค์กรเกี่ยวข้อง<br />รวมทั้งให้มีการพัฒนา ยกย่องเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นักศึกษา อย่างต่อเนื่อง<br /><br /><br /><br /><br /><br />นายพิษณุ ศิริสวัสดิ์พิพัฒน์<br />50410700 (G4)Sirisawatpipathttps://www.blogger.com/profile/04654367992950784746noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-41612676128036138182009-11-12T01:46:32.548-08:002009-11-12T01:46:32.548-08:00ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔
หัว...ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔<br /><br />หัวข้อ......การพัฒนาศักยภาพครู<br /> ครูเป็นบุคคลที่มีความสำคัญที่สุดต่อการพัฒนาสังคมและชาติบ้านเมือง ทั้งนี้เพราะครูต้องรับหน้าที่ในการพัฒนาบุคคลในสังคมให้มีความเจริญงอกงามอย่างเต็มที่ จนบุคคลเหล่านั้นสามารถที่จะใช้ความรู้ความสามารถของตนไปพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป ดังนั้นครูจึงควรพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลที่มีศักยภาพที่สุดในทุกๆด้าน <br /><br />ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔นั้นการพัฒนาศักยภาพครูจะเน้นให้ครูเป็นผู้นำทางวิชาการ เพียงด้านเดียว<br />ไม่ได้กล่าวถึงด้านอื่นๆเลย...จึงอยากเพิ่มเติมว่า....การพัฒนาศักยภาพครูนั้น ควรจะพัฒนาในทุกๆด้าน....โดยเฉพาะการพัฒนาด้านด้านคุณธรรม และจริยธรรม....<br /><br /><br /><br />พัสตราภรณ์ คำจันทร์<br />50411288 (G7)pattarpornhttps://www.blogger.com/profile/10531245817535840208noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-9959244470897075992009-11-11T23:12:22.046-08:002009-11-11T23:12:22.046-08:00การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
ในปัจจุบันการใช้สื่อ...การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน<br /><br /> ในปัจจุบันการใช้สื่อในการสอนเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในหลักสูตรมีการเน้นให้ครูผู้สอนสามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนได้ด้วยตนเอง ทำให้ครูผู้สอนสามารถที่จะสร้างหรือพัฒนาสื่อเพื่อใช้แก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้ตรงกับปัญหาที่ตัวครูผู้สอนได้เผชิญมาได้ด้วยตนเอง อีกทั้งยังตรงกับความต้องการของครูผู้สอนด้วย <br /><br /><br /> นางสาวอัจฉริยา บุญยืน <br /> 50411349<br /> G5^^DekdeE^^https://www.blogger.com/profile/09155888289099606434noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-86893294658846614962009-11-11T22:44:03.482-08:002009-11-11T22:44:03.482-08:00ผม ภควา น้อยนึ่ง G 2 ครับ
สำหรับประเด็นจากการศึกษา...ผม ภควา น้อยนึ่ง G 2 ครับ<br />สำหรับประเด็นจากการศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นพื้นฐานทั้ง 44 และ 52นะครับผมเห็นว่าประเด็นนึงที่มีอยู่ประกอบทั้ง2 ของหลักสูตรขั้นพื้นฐานทั้ง 44 - 51 นั้น คือเรื่องของการมีประชาธิปไตย ผมเห็นว่าข้อตรงนี้เป็นข้อที่น่าสนใจ เพราะปัจจุบันการแสดงออกทางสิทธิมีการเลื่อมล่ำกันมากเกินไป หรือเกินขอบเขตความพอดี นึกจะทำสิ่งใดก้ทำโดยยึดพรรคพวก กลุ่มคนเป็นหลัก ไม่คำนึงว่าจะละเมิดสิทธิผู้อื่นหรือไม่ ไม่พอใจหรือไม่เป็นผลประโยชน์ของกลุ่ม ผมคิดว่าข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญที่จะเน้นการศึกษาให้มีความรู้ การมีสิทธิของประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง เป็นประเด็นที่น่าจะเรียนรู้และเน้นสำหรับผู้เรียนครับMr.Pakawa iihttps://www.blogger.com/profile/16380239884051688589noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-17996273385457343462009-11-11T22:33:46.566-08:002009-11-11T22:33:46.566-08:00ครูนั้นสำคัญที่สุด
หลายคนบอกว่า การจัดการเรียนกา...ครูนั้นสำคัญที่สุด <br /><br />หลายคนบอกว่า การจัดการเรียนการสอนแบบเน้น "ผู้เรียนสำคัญ" แต่ดิฉันคิดว่า ครูซึ่งเป็นผู้ชี้แนะ คอยแนะนำ นั้นก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่านักเรียน เพราะ ถ้าครูไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีความรู้ที่แตกฉาน แล้วมาสอนนักเรียน แล้วนักเรียนจะเป็นผู้รู้ได้อย่างไรกัน!!!Yingwaawaowhttps://www.blogger.com/profile/17408500574173710458noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5143003034812079219.post-38089906611425543782009-11-11T22:31:37.987-08:002009-11-11T22:31:37.987-08:00จากการที่ได้นำเสนอเนื้อหาในครั้งนี้นี้ เพื่อนๆที่เ...จากการที่ได้นำเสนอเนื้อหาในครั้งนี้นี้ เพื่อนๆที่เรียนจะเข้าใจตรงที่มีการเปรียบเทียบกันของหลักสูตรพื้นฐานการศึกษา พ.ศ. 2544 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ว่ามีประเด็นตรงไหนที่แตกต่างกัน ทำให้เข้าใจง่าย แต่ด้วยเวลาที่มีกำหนดทำให้ไม่สามารถนำเสนอข่าวเกี่ยวกับหลักสูตรพื้นฐานการศึกษา พ.ศ. 2544 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ได้ทัน จึงต้องขอให้เพื่อนๆศึกษาเพิ่มด้วยตนเองจาก blog ข้างต้น สำหรับครั้งนี้ขอขอบคุณเพื่อนๆ ที่ตั้งใจฟังการนำเสนอของกลุ่มผมครับ ขอบคุณครับponlawithttps://www.blogger.com/profile/09669350485884516884noreply@blogger.com